ไอติมกะทิ ภูมิปัญญาสุดยอด ของคนไทย ตอน1

ไอติมกะทิ ภูมิปัญญาสุดยอด ของคนไทย ตอน1

 

หากจะพูดถึงไอศกรีม หรือ คนไทยเรียกไอติม ว่ามีต้นกำเนิดมาจากที่ไหนนั้น ก็มีหลากหลายที่มาไม่เป็นที่แน่ชัด...

บ้างก็ว่ามีมาตั้งแต่โรมัน บ้างก็ว่ามาจากจีน บางคนก็ว่ามาจากอิตาลี่ ไม่มีการบันทึกประวัติศาสตร์ไว้ชัดเจน  ประวัติของไอติมเริ่มแจ่มชัดมากขึ้นในเวลาต่อมาคือเมื่อประมาณศตวรรษที่ 14 ไอศกรีมได้แพร่หลายในอิตาลีฝรั่งเศส  และข้ามฝากมาฝั่งอเมริกา ในช่วงต้นศตวรรษที่ 17 หลังจากนั้นก็กระจายไปทั่วโลกอย่างที่เราเห็นในปัจจุบัน
ในเมืองไทยนั้น ไอติมแบบฝรั่งเริ่มมีในไทยครั้งแรกในสมัยรัชการที่ 5 หลังจากที่ประพาสสิงคโปร์ พอนำเข้ามา ในรั้วในวังก็ตื่นตาตื่นใจ และติดใจในรสชาติความอร่อย ก็จึงคิดทำไอติมกินกันเอง
 ตามที่แฟนเพจก็อยู่ในวงการก็คงรู้กันกันดีว่า ในการผลิตไอศกรีมนั้น ต้องปั่นโดยใช้ความเย็นจัดของน้ำแข็งและเกลือมาเป็นตัวทำให้เป็นไอติม  สิ่งที่จะเล่าให้ฟังก็คือว่า ในสมัยประมาณ100 ปีที่แล้วนั้น น้ำแข็งซึ่งมีอยู่ทุกหัวระแหง หรือแม้แต่ทำเองก็ได้ในสมัยปัจจุบัน ในยุคนั้นเป็นของแปลกใหม่มาก และเป็นของหายากยิ่งกว่าทองคำเสียอีก  หากต้องการปั่นไอติม ก็ต้องสั่งน้ำแข็งมาจากสิงคโปร์มาทำ
 ต่อมาได้มีการซื้อเครื่องทำน้ำแข็งเข้ามา คนทำไอติมเพิ่มมากขึ้น  แต่ก็ยังมีปัญหาด้านเครื่องเล็ก คุณภาพดีบ้างไม่ดีบ้าง ทำไอติมได้บ้างไม่ได้บ้าง จึงทำให้ไอติมก็ยังคงเป็นของกินที่หายากอยู่ดี และคงจะแพงลิบลิ่ว คนมีเงินเท่านั้นถึงจะได้กิน ชาวบ้านร้านตลาดก็คงได้ยินแต่คำร่ำลือว่าอร่อย แต่ก็ไม่มีโอกาสได้สัมผัส และคงเป็นเรื่องไกลตัวเหลือเกิน
และถึงมีเครื่องทำน้ำแข็ง มีเครื่องปั่นไอติม  แต่วัตถุดิบแบบฝรั่งนั้นหายาก และคงราคาแพงแสนแพง ด้วยภูมิปัญญาและความชาญฉลาดของคนไทย จึงได้ดัดแปลงมาใช้กะทิกับเม็ดมะขามมาแทนส่วนผสมหายากนั้น ก็ออกมาเป็นที่เอร็ดอร่อยถูกปากคนไทย  ไอติมกะทิในสมัยนั้น เป็นแบบใสๆ อารมณ์ก็คงประมาณ ไอติมเชอร์เบท  หรือซอร์เบท ประมาณนั้น และต่อมาก็พัฒนามาเรื่อยๆจนถึงทุกวันนี้
หากจะกล่าวถึง ไอติมกะทิ หรือไอติมกะทิสด ดูจากความเป็นมา พูดได้เลยว่า เป็นไอติมที่มีต้นกำเนิดที่ไทยอย่างแท้จริง แถมยังมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว มีความอร่อย หอมหวานลงตัว ไม่เหมือนใคร 

ถึงแม้วัฒนธรรมการกินไอติมของคนไทยจะมีความหลากหลายมากขึ้น มีไอศกรีมเพิ่มขึ้นมากมายหลายชนิด แต่ไอติมกะทินั้น ก็ยังคงอยู่มาได้ตลอด และยังคงคุ้นลิ้นและถูกปากคนไทยอยู่เสมอมา ไม่มีตกกระแส ปัจจุบันมีชื่อเสียงเป็นที่รู้จัก และกล่าวขานถึงความอร่อยไปทั่วโลก
และถ้าหากพูดถึงมะพร้าว วัตถุดิบทำไอติมกะทิของเรานั้น ถือว่าเยี่ยมยอดไม่เป็นสองรองใครอยู่แล้ว และก็มีอยู่มากมาย ไอติมกะทิส่วนใหญ่อร่อย และเจ้าขายดีบางเจ้าเกิดมาถึง 40-50 ปี ทุกวันนี้ก็ยังคงขายดี แต่ก็เป็นที่น่าสังเกตว่ายังขายในวงจำกัด ส่วนใหญ่ ขายเฉพาะในท้องถิ่น  ทั้งที่ไอติมกะทิมีดีครบเครื่อง และมีมานานเป็นกว่า 100 ปีแล้ว ทำไมถึงไปถึงไหน ...
คนทำไอติมกะทิ อาจจะรู้ปัญหา แต่อาจมีบางมุมมองที่หลายคนอาจนึกไม่ถึง อาทิตย์หน้าจะมาวิเคราะห์ให้ฟังกัน เห็นด้วยไม่เห็นด้วยอย่างไรก็มาคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกัน
พบกันใหม่อาทิตย์หน้า...
พนิต ใจคนึง
07/11/2559



Visitors: 1,165,960