ธุรกิจไอศกรีม ยังหอมหวานสำหรับนักลงทุนหน้าใหม่ แต่จะไปไม่ถึงไหน ถ้าติดกับดักเรื่องเครื่องมือ

ภายในอาทิตย์ที่ผ่านมาตัวแอดมินเองได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับผู้ประกอบการรายใหม่ที่กระโดดเข้าสู่ธุรกิจไอติม แต่ก็กระท่อนแท่น และบางคนก็ไม่ถึงฝั่งฝันจำใจต้องเลิกขาย อยู่หลายราย จึงอยากจะมาเล่าให้ฟังค่ะ

ขอเล่าถึงรายหนึ่งที่จำใจต้องปิดตัวลง ความตั้งใจเริ่มต้นคือทำเป็นอาชีพเสริมขายตามตลาดนัด ซึ่งก็ขายดีมาก เป็นไปตามเป้าหมายทุกอย่าง แต่ปัญหาคือเหนื่อยมากกับการทำไอติม เพราะว่าซื้อเครื่องมือทำไอติมเป็นแบบคอมเพรสเซอร์ที่ผลิตได้จำนวนน้อย ต้องเสียเวลาในการผลิตมาก และปัญหาอีกอย่างคือเครื่องสามวันดี สี่วันไข้ บางทีปั่นได้ดีเร็ว บางวันก็ใช้เวลามาก บางวันก็เป็นเกล็ดน้ำแข็ง และที่สำคัญคือไม่มีคนดูแล ปัญหาเยอะจนท้อ จึงต้องปิดตัวลง

และมีอยู่หลายราย ก็กำลังปวดตับกับเครื่องมือซื้อมาแพงแสนแพง ผลิตได้น้อย แต่ทำไอติมกะทิหรือไอติมฮาร์ดเสิร์ฟแล้วเอาไม่อยู่ เนื้อไม่เนียน มีเกล็ดน้ำแข็งแทรก และก็ไม่มีใครแก้ปัญหาให้ได้เหมือนกัน ซื้อแพง เครื่องนอก แต่ไม่ตอบโจทย์

ประเด็นที่ยกมาพูดคือจะบอกว่า ธุรกิจไอติมยังไปได้อีกไกล แต่ถ้าจะเข้ามาลงทุนทำ และไม่อยากทำแบบใช้ถังไอติมแบบโบราณที่ต้องใช้ทักษะอย่างมาก ก็ให้พิจารณาดูเครื่องปั่นให้ดี ค่อยๆดู เพราะเป็นปัจจัยสำคัญที่สุด ที่จะทำให้คุณรอดหรือไม่รอด ได้เลยทีเดียว

***ทดลองปั่น และตระเวณดูหลายๆที่***
ก่อนตัดสินใจซื้อให้ดูหลายๆเจ้า เปรียบเทียบกันให้ละเอียดยิบ อย่าเพิ่งด่วนตัดสินใจ ดูให้ดีๆ ค่อยๆดูไม่เรื่อยๆ แล้วที่สำคัญที่อยากแนะนำว่าควรอย่างยิ่งคือ ขอดูเครื่อง และขอทดลองปั่น หรือให้สาธิตการปั่นไอติมให้ดู ถ้าคนเขาไม่ยอม หรืออิดออด ไม่ให้ทดสอบ ก็เป็นอันว่าเตรียมโบกมือบ๊ายบายได้เลย ปั่นให้ดูยังไม่ได้เลย อย่าหวังเลยเรื่องดูแลหลังการขาย ไม่มีแน่นอน

*** ดูประเภทไอติมว่าเหมาะกับเครื่องไหม***
ดูเครื่องยังไม่พอ ดูประเภทของไอศกรีมของคุณให้ดี เครื่องบางเครื่องปั่นได้ดีสำหรับซอฟท์เสิร์ฟ เครื่องบางเครื่องปั่นฮาร์ดเสิร์ฟได้เนียน ถึงแม้จะบอกว่าปั่นได้คุณภาพไม่ต่างกันก็ตาม ก็ให้ฟังหูไว้หู และขอย้ำต้องลองปั่นดูเนื้อไอติมจริงๆ ของคุณเอง ไม่ว่าเครื่องเครื่องยุโรปราคาสูงลิบลิ่ว เครื่องไทย เครื่องจีน ก็ต้องลองปั่นดูก่อนเพื่อความชัวร์ ไม่อย่างงั้นต้องมานั่งกุมขมับทีหลัง

**** หลังการขายสำคัญมาก***
หลังการขายสำคัญมาก เพราะเราทำไอติมเราทำทุกวันเครื่องทำงานหนัก อยู่กับแป้งอยู่กับไขมัน บางจุดก็อาจจะหลุดหลวมหรือเสื่อมตามกาลเวลา ต้องมีช่างมาบำรุงรักษาเสมอถึงจะเวิร์ค และเครื่องทำงานได้ราบรื่น แต่ถ้าคุณซื้อเครื่อง เขายังอ้อมแอ้มเรื่องหลังการขาย หรือไม่ออกใบรับประกันให้ ก็ควรตัดออกไปได้เลย

***คนขายจริงใจกับคุณแค่ไหน***

และคนขายเครื่องทำไอติมที่ดี เขาไม่สักแต่ว่ายัดเยียดขาย เขาจะจริงใจกับลูกค้า จะถามข้อมูลละเอียดยิบ และก็ตอบคุณได้ แถมยังแนะนำการลงทุนที่เหมาะสมให้คุณได้อีก ใครพูดมั่วๆซั่วๆ ยัดเยียด ควรหลีกห่างค่ะ เพราะขายเสร็จมักจะหาตัวไม่เจอเสียเป็นส่วนใหญ่

ทั้งหมดนี้ เป็นเรื่องที่อยากจะฝากไว้กับนักลงทุนหน้าใหม่ ขอให้ใจเย็นๆ ดูให้ดี ดูไปเรื่อยๆ ไม่ต้องรีบ เพราะการลงทุนทำไอติม ก็ค่อนข้างจะใช้เงินสูง ดังนั้นค่อยๆดูไป เปรียบเทียบข้อมูลไป ดูประสิทธิภาพของเครื่องกันให้ดีก่อน แล้วค่อยตัดสินใจซื้อ จะได้ไม่ต้องมาเลิกกลางคัน หรือปวดใจกับลผลิตที่ไม่ได้ตามต้องการทีหลัง

พนิต ใจคนึง

Visitors: 1,166,636